Vào thời điểm cuối năm, tâm lý người tiêu dùng dành cho các hoạt động mua sắm và giải trí gia tăng. Do đó, đây là thời điểm thuận lợi để các cửa hàng cà phê đẩy mạnh các chương trình, lên kế hoạch cải thiện và thúc đẩy doanh thu.
1. Tận dụng mạng xã hội, đẩy mạnh Marketing.
Theo thống kê của Digital (số liệu tính tới thời điểm tháng 01/2021) thì số lượng người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là 72 triệu – tương đương 73,7% tổng dân số. Với số lượng người dùng mạng xã hội phổ biến như ở Việt Nam thì việc tận dụng phương tiện này đẩy mạnh Marketing cho cửa hàng là mảnh đất vàng để khai thác.
Mạng xã hội là một trong những công cụ quan trọng của Marketing Online (trực tuyến) đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, đồng thời giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm rộng rãi từ đó làm tăng trưởng doanh thu bán hàng.
Tuy nhiên, đây là một hình thức với rất nhiều cạnh tranh đòi hỏi các chủ quán đã đang và sẽ sử dụng mạng xã hội trong hoạt động kinh doanh phải có sự đầu tư nghiêm túc, lâu dài mới có thể đạt được hiệu quả nhất định.
- Thứ nhất,xác định phân khúc sản phẩm từ đó nhắm đến đối tượng khách hàng để đưa ra các chiến lược phù hợp cho việc chọn lựa và xây dựng các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,…
- Thứ hai,đưa ra các tiêu chí đánh giá mục tiêu, và xác định công cụ đo lường kết quả. Cách làm này sẽ giúp cho các chủ kinh doanh chọn được kênh và phương pháp hiệu quả, từ đó nâng cao kỹ năng và tạo tiền đề phát triển mạng xã hội của cửa hàng về sau.
- Thứ ba,chiến lược xây dựng mạng xã hội cần phải linh hoạt và đa dạng với xu hướng. Các chủ kinh doanh có thể truyền tải những thông điệp của quán bằng những hình ảnh các loại đồ uống bắt mắt và hấp dẫn; tổ chức các chương trình, minigame – sự kiện, hình ảnh của quán,…
2. Nghiên cứu tình hình thị trường
Nghiên cứu thị trường là hoạt động thu thập, tìm kiếm các thông tin khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh giúp các chủ quán giảm thiểu các rủi ro và lên kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới.
Sau đây là một số gợi ý từ giúp các chủ kinh doanh có thể nghiên cứu thị trường:
- Tận dụng và khai thác nguồn cơ sở dữ liệu miễn phí từ Tổng cục Thống kê hay báo cáo khảo sát nghiên cứu thị trường qua đó nắm bắt được thực trạng cũng như các dự đoán xu hướng.
- Khảo sát qua việc lấy ý kiến từ bạn bè, người thân,… hoặc các công cụ như mạng xã hội thông qua các bài viết.
- Khảo sát thực tế tại khu vực kinh doanh bằng cách quan sát và nắm bắt các nhu cầu, hành vi, thói quen của đối tượng khách hàng mà cửa hàng hướng tới cũng như học hỏi, rút kinh nghiệm từ các đối thủ.
3. Phát triển sản phẩm mới
Tại sao phát triển sản phẩm là một trong những cách cải thiện doanh thu vào dịp cuối năm cho quán cà phê?
- Sự phát triển không ngừng của thị trường hình thành thêm nhiều nhu cầu mới.
- Nhu cầu ngày càng tăng dẫn đến tâm lý lựa chọn càng trở nên khắt khe với các sản phẩm khác nhau.
- Khả năng thay thế của các sản phẩm trên menu.
- Sức ép cạnh tranh từ thị trường ngày càng gay gắt.
Do đó, các quán cà phê cần bổ sung, phát triển các sản phẩm mới không chỉ đáp ứng được những lý do trên, mà còn tạo điểm nhấn thu hút mới cho cửa hàng vào thời điểm này.
4. Tri ân khách hàng thân thiết
CEO Repu Digital từng chia sẻ rằng: “Chi phí để có 1 khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với khách cũ”. Do đó, tri ân khách hàng thân thiết là hoạt động mà bất kỳ cửa hàng cà phê nào cũng nên đầu tư nhất là vào thời điểm cuối năm nhằm cảm ơn sự ủng hộ trong suốt một năm vừa qua.
Tuỳ vào quy mô, ngân sách của cửa hàng mà các chủ kinh doanh có thể đưa ra những chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng khác nhau như: Tặng quà, ưu đãi giảm giá hoá đơn; tổ chức các chương trình, sự kiện áp dụng dành riêng cho khách hàng thân thiết; giao hàng miễn phí,…
Những hoạt động này chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm và hiệu ứng tích cực đến khách hàng, từ đó họ có thể sẽ giới thiệu và rủ thêm bạn bè, người thân thường xuyên tới cửa hàng.
Apollo Coffee Studio
0936.346.338
G9/68 đường Lô 2, Ấp 7, Xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TPHCM